Yaso 4 U: நுகர்வோரே விழித்திருங்கள்! பெருநிறுவனங்களின் விலைச் சுரண்டலுக்கு எதிராக எனது போராட்டம்!

நுகர்வோரே விழித்திருங்கள்! பெருநிறுவனங்களின் விலைச் சுரண்டலுக்கு எதிராக எனது போராட்டம்!

நண்பர்களே, சமீபத்தில் எனக்கு நடந்த ஒரு அனுபவத்தை உங்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ள விரும்புகிறேன். இது இன்றைய நுகர்வோர் எதிர்கொள்ளும் ஒரு முக்கியமான பிரச்சனையை எடுத்துக்காட்டுகிறது: அதாவது, பெருநிறுவனங்கள் தன்னிச்சையாக விலையை நிர்ணயித்து, அதிக லாபம் ஈட்டி, சாமானிய மக்களுக்கும் பெருநிறுவனங்களுக்கும் இடையிலான இடைவெளியை அதிகரிப்பது. இது ஒரு தனிப்பட்ட பரிவர்த்தனை மட்டுமல்ல; இது சந்தையில் நியாயமான மற்றும் வெளிப்படையான வர்த்தகத்திற்கான உரிமை பற்றியது.

எனது அனுபவம் ஆகஸ்ட் 26, 2024 அன்று தொடங்கியது. ரிலையன்ஸ் ஸ்மார்ட் (ரிலையன்ஸ் ரீடெய்ல் லிமிடெட் நிறுவனத்தால் இயக்கப்படும்) கடையில், நான் ஒரு க்ளூ கன் (glue gun) வாங்கினேன். அலமாரியில் அந்தப் பொருளுக்கான "எங்கள் விற்பனை விலை ரூ.199/-" என்று தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது. ஆனால், பணத்தைக் கட்டும்போதோ, அதே பொருளுக்கு ரூ.417.57 வசூலிக்கப்பட்டதைக் கண்டு நான் அதிர்ச்சியடைந்தேன். இது விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட விலையை விட மிக அதிகம் மட்டுமல்லாமல், பொருளின் மீது அச்சிடப்பட்டிருந்த அதிகபட்ச சில்லறை விலையான (MRP) ரூ.319/- ஐ விடவும் அதிகமாகும்.
நான் இந்தக் குளறுபடி பற்றி கேட்டபோது, பில்லிங் ஊழியர்கள் ரூ.199/- விற்பனை விலை செல்லுபடியாகாது என்று கூறி, MRP-ஐ விட அதிகமாக வசூலித்ததற்கு எந்த நியாயமும் சொல்லவில்லை. மேலும், நான் ரூ.417.57 பணத்தைத் திரும்பக் கேட்டபோது, அவர்களது கொள்கைப்படி பணம் திரும்பக் கொடுக்க முடியாது என்றும், ஒரு கூப்பனைப் பூர்த்தி செய்து ஒரு வருடத்திற்குள் மாற்றுவது மட்டுமே வழி என்றும் கூறினர்.
இந்தச் சம்பவம், விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட விலையை விட ரூ.218.57 அதிகமாக வசூலிக்கப்பட்டது, இது தவறான விலை நிர்ணயம், நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறை மற்றும் நுகர்வோர் உரிமைகளின் அப்பட்டமான மீறல் ஆகும். மாவட்ட நுகர்வோர் குறைதீர் ஆணையம் இதைச் சரியாக அங்கீகரித்தது. விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட விற்பனை விலை மற்றும் MRP ஆகிய இரண்டையும் விட அதிகமாக வசூலிப்பது, சட்டவியல் அளவீடுகள் (பேக் செய்யப்பட்ட பொருட்கள்) விதிகள், 2011 இன் விதி 6 இன் நேரடி மீறல் ஆகும். மேலும், இது நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019 இன் பிரிவு 2(41) இன் கீழ் "கட்டுப்பாடான வர்த்தக நடைமுறை" என வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது. இத்தகைய நடைமுறைகள், பெருநிறுவனங்கள் விலைகளைக் கையாண்டு, நுகர்வோர் மீது நியாயமற்ற செலவுகளைச் சுமத்துகின்றன.
நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019 இன் பிரிவு 35 இன் கீழ் நான் புகார் அளித்தேன். எனக்கு மகிழ்ச்சி அளிக்கும் செய்தி என்னவென்றால், ஜனவரி 20, 2025 அன்று, இந்த ஆணையம் எனக்குச் சாதகமாகத் தீர்ப்பளித்தது. தீர்ப்பின்படி, எதிர் தரப்பான ரிலையன்ஸ் ரீடெய்ல் லிமிடெட்:
வசூலித்த கூடுதல் தொகையான ரூ.218.57-ஐ, வாங்கிய நாளிலிருந்து (26/08/2024) தீர்ப்பு நாள் (20/01/2025) வரை 7.5% வட்டியுடன் திருப்பித் தர வேண்டும்.
நான் அனுபவித்த மன உளைச்சலுக்காக ரூ.20,000/- இழப்பீடு வழங்க வேண்டும்.
வழக்குச் செலவாக ரூ.5,000/- செலுத்த வேண்டும்.
இந்த வெற்றி, நம் குரல்களுக்கு மதிப்பிருக்கிறது என்பதையும், நீதி கிடைக்க முடியும் என்பதையும் நிரூபிக்கிறது. இது விடாமுயற்சியால் கிடைத்த வெற்றி!
இந்தச் சம்பவம் அனைத்து நுகர்வோருக்கும் ஒரு விழிப்புணர்வு அழைப்பாக இருக்கட்டும்: உங்கள் உரிமைகளை அறிந்து கொள்ளுங்கள், விலைக் குளறுபடிகளைக் கேள்வி கேளுங்கள், நியாயம் தேடத் தயங்காதீர்கள். நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019, சந்தையில் நியாயத்தையும் வெளிப்படைத்தன்மையையும் உறுதி செய்ய நமக்குக் கிடைத்த ஒரு சக்திவாய்ந்த கருவியாகும். நாம் அனைவரும் ஒன்றிணைந்து, பெருநிறுவனங்களைக் பொறுப்பேற்க வைத்து, அனைவருக்கும் சமமான சூழலை உறுதி செய்வோம்.
#நுகர்வோர்உரிமைகள் #நியாயமற்றவர்த்தகம் #நுகர்வோர்பாதுகாப்புசட்டம் #நுகர்வோர்விழிப்புணர்வு #விலைஏமாற்று #நீதிக்கானபோராட்டம் #இந்தியநுகர்வோர்

No comments:

Post a Comment

Please make your comment :